Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Ung thư của Anh. Các
nhà học đã kiểm tra dữ liệu từ 11 nghiên cứu, với hơn 6.600 trường hợp
bị ung thư tuyến tụy.
Theo đó, ăn khoảng 50 g thịt chế biến sẵn mỗi ngày,
tương đương với một chiếc xúc xích hoặc 2 lát thịt xông khói, sẽ làm
tăng nguy cơ bị ung thư tụy lên 19% so với người không ăn thịt chế biến
sẵn. Nếu tiêu thụ gấp đôi thì nguy cơ tăng lên đến 38% và sẽ là 75% nếu
ai đó ăn 150 g mỗi ngày.
Tuy nhiên, vẫn cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa để khẳng định chắc chắn những kết luận này.
Telegraph đưa tin, ung thư tuyến tụy là một
căn bệnh nguy hiểm, đến 80% người bệnh tử vong trong dưới một năm. Và
chỉ 5% vẫn còn sống sau 5 năm được chẩn đoán bệnh.
Phó giáo sư Susanna Larsson, tác giả nghiên cứu chia
sẻ, khả năng sống của những bệnh nhân bị ung thư tuyến tụy rất thấp. Vì
thế điều quan trọng là chẩn đoán sớm và dự phòng bệnh bằng cách hạn chế
các yếu tố nguy cơ.
Khoảng hơn 8.000 người được chẩn đoán mắc ung thư
tuyến tụy tại Anh vào năm 2008, chiếm 3% trong số các bệnh ung thư khác
và khoảng 7.780 người đã tử vong.
Theo vne
|