Ung thư Thứ ba, ngày 3/1/2012
Giảm nguy cơ ung thư vú

Một số nguy cơ mắc chứng ung thư vú là không thể tránh khỏi, chẳng hạn như yếu tố di truyền. Tuy nhiên, có những điều phụ nữ vẫn làm được để giảm nguy cơ này, theo nghiên cứu mới đây.


Ảnh: Shutterstock

Chẳng hạn, nữ giới có thể tránh những lần chiếu xạ y tế không cần thiết, một số liệu pháp thay thế hormone; rượu chè, thuốc lá, duy trì trọng lượng ổn định và khỏe mạnh; tập thể dục thường xuyên. Báo cáo của Viện Y học Mỹ được thực hiện nhằm hạn chế tác động của các yếu tố môi trường đến sự hình thành khối u ác tính ở ngực.

Rủi ro từ môi trường

Ủy ban của Viện Y học Mỹ đã xem xét những nghiên cứu từng được đăng tải trên các chuyên san sức khỏe và khoa học, từ đó rút ra kết luận rằng có chứng cứ rõ ràng nhất về sự liên hệ giữa một hành vi hoặc yếu tố môi trường đến khả năng giảm nguy cơ ung thư vú. Theo đó, phụ nữ được khuyên nên tránh tối đa các đợt chiếu xạ không cần thiết, như quét CT, chụp X-quang răng, chụp nhũ ảnh... Bệnh nhân nên theo sát hướng dẫn của bác sĩ về mức độ thực hiện những biện pháp kiểm tra kiểu này để tránh lạm dụng. Một vấn đề khác được đặt ra là việc sử dụng các liệu pháp hormone kết hợp cả estrogen và progestin. Liệu pháp dạng này giảm được các triệu chứng của giai đoạn mãn kinh, nhưng không nên tùy tiện áp dụng. Ngoài ra việc lên cân cũng có liên hệ đến nguy cơ mắc ung thư vú gia tăng ở phụ nữ sau giai đoạn mãn kinh.

Đối với những nghiên cứu cho rằng các hóa chất có trong khói thải ra từ động cơ xe làm tăng nguy cơ này, Ủy ban của Viện Y học Mỹ cho rằng điều đó không thuyết phục. Việc sử dụng thuốc nhuộm tóc và điện thoại di động dường như không làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ. Trong khi uống rượu có thể tác động đến sự hình thành khối u, nhiều nghiên cứu xác nhận tác dụng tích cực của chất cồn đối với sức khỏe con người nếu hấp thu liều lượng chính xác.

Nghiên cứu tương lai

Theo Viện Y tế Mỹ, cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ ảnh hưởng của môi trường đến nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Hầu hết các cuộc nghiên cứu dạng này đều được thực hiện ở những người đã bị chẩn đoán mắc ung thư. “Ung thư vú phát triển qua nhiều năm, nên chúng ta cần những phương pháp tốt hơn để làm rõ các tác động môi trường trong suốt đời sống của phụ nữ, bao gồm cả giai đoạn đầu đời của họ”, theo Chủ tịch ủy ban Irva Hertz-Picciotto. Bà là Trưởng khoa Môi trường và y tế điều trị của Đại học California tại TP.Davis, tiểu bang California. Hiện vẫn chưa rõ đợt chiếu xạ nào gây hại nhất đối với nữ giới, cũng như độ tuổi nào cần phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa để có được hiệu quả tối đa, theo bà Hertz-Picciotto. 

Theo TNO

Quay lại

Xem bài khác
Hàn Quốc thu hồi áo khoác chứa chất gây ung thư (16/12/2011)
Số ca ung thư tăng mạnh (16/12/2011)
“Không can thiệp ngay lập tức, gánh nặng ung thư sẽ gia tăng đáng kể” (13/12/2011)
Ngừa ung thư đơn giản (13/12/2011)
Chế độ ăn ít carbohydrate giảm nguy cơ ung thư (11/12/2011)
Trên 40% ca ung thư là do lối sống (8/12/2011)
Tìm ra cơ chế hoạt động enzyme giúp kiềm chế ung thư (7/12/2011)
Ăn nhiều đường tăng nguy cơ ung thư (7/12/2011)
Phát hiện nhanh tế bào ung thư bằng tia huỳnh quang (4/12/2011)
Bệnh nhân ung thư tăng hằng năm (2/12/2011)
Bài đã đăng
Những chuyện đồn thổi khi mang thai (20/5/2012)
Không thể 'chiều vợ' vì tiểu đường (20/5/2012)
Những điều thần kỳ bạn chưa biết về tình dục (20/5/2012)
Rối loạn tiêu hóa ở trẻ con (20/5/2012)
Thiếu nước - nguyên nhân gây béo phì (19/5/2012)
Bao lâu thì cần gội đầu? (19/5/2012)
Những quy tắc giảm cân hiệu quả (19/5/2012)
Chiều cao và vòng eo tiết lộ sức khỏe của bạn (19/5/2012)
Con người thành, bại là do gene? (19/5/2012)
Lưu ý chế độ ăn đối với trẻ sơ sinh (19/5/2012)
  TIÊU ĐIỂM
Ung thư vú và những quan niệm sai lầm
U xơ tử cung có phát triển thành ung thư?
Ung thư dạ dày, nguy cơ từ lối sống
Khoai lang tím chống ung thư
Nghệ giúp phòng bệnh ung thư vú
Ăn hàu giúp ngừa ung thư
  TIN MỚI
Hàn Quốc thu hồi áo khoác chứa chất gây ung thư
Số ca ung thư tăng mạnh
“Không can thiệp ngay lập tức, gánh nặng ung thư sẽ gia tăng đáng kể”
Ngừa ung thư đơn giản
Chế độ ăn ít carbohydrate giảm nguy cơ ung thư
Trên 40% ca ung thư là do lối sống
  CHUYÊN MỤC
Nội tiết
Môi trường
Thị trường
Làm đẹp
Dinh dưỡng
Dịch bệnh
Danh bạ hữu ích
Dịch tiêu chảy cấp!!!
Dịch cúm
An toàn - Vệ sinh thực phẩm
Sức khỏe cộng đồng
Mẹ và bé
Sức khỏe phụ nữ
Sức khỏe nam giới
Sức khoẻ người cao tuổi
Sức khỏe Trẻ em
Sản Phụ Khoa
Nam Khoa
Giới tính
Y học cổ truyền
Cung ứng thuốc
Sử dụng thuốc hợp lý
Thuốc giả, kém chất lượng
Dược phẩm
Ung thư
Da liễu
Răng Hàm Mặt
Cơ xương khớp
Nhãn khoa
Hô hấp
Thần kinh
Tiết niệu
Tim mạch - Huyết áp
Bệnh Gút
Huyết áp
Tâm lý
Tiểu đường
Béo Phì
Tai Mũi Họng
Tiêu hóa
Nghiên cứu Y - Dược
Dân số - Gia đình
Tiêm Văc xin
Khám chữa bệnh và BHYT
Văn bản, quy chế ngành
Chuyện lạ
Xã hội
Khoa học
Trang chủ Tin tức Hỏi đáp
"Vì Sức khỏe cộng đồng"
© Copyright Suckhoecongdong.com.vn - Email: contact@Suckhoecongdong.com.vn
- Các thông tin trên Suckhoecongdong.com.vn chỉ mang tính chất tham khảo - Khi chữa bệnh cần tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của Bác sĩ